ราคาที่ดิน'แบริ่ง'พุ่งรับรถไฟฟ้าบีทีเอส

ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วงต่อขยายสายอ่อนนุช-แบริ่ง พุ่งไม่หยุดหากเปิดใช้เต็มรูปแบบ 12 สิงหาคม 2554   ปรับเพิ่มอีก 30%    เผยอ่อนนุช ขยับขึ้น  500,000 บาทต่อตารางวา  จาก 400,000 บาทต่อตารางวา    แบริ่งปัจจุบัน 400,000 บาทต่อตารางวา ยังขยับอีก แถมดีเวลอปเปอร์ มองหาผุดขึ้นคอนโดมิเนียม   ด้านสมาคมอสังหาริมทรัพย์เผยย้อนหลังไป3ปีจนถึงปัจจุบัน ราคาที่ดินปรับขึ้น 100% 
 
          นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้คอซัล แทนด์ จำกัด เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความเคลื่อนไหวของราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วง อ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทาง 5.5 กิโลเมตรว่า ขณะนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน (ต้นปี 2554 ) ราคาที่ดินบริเวณติดถนนอ่อนนุช รัศมี 500 เมตร รอบสถานี  ราคากว่า 400,000 บาทต่อตารางวา จากช่วงเดียวกันของปี 2553 อยู่ที่กว่า 300,000 บาทต่อตารางวา   และมองว่า ทำเลดังกล่าวยังมีความต้องการที่ดินอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมากก็ตาม โดยที่ดินในซอย ราคาไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางวา

          สำหรับที่ดิน บริเวณรัศมีแยกถนนบางนา-ตราด ราคาปัจจุบัน ราคา 250,000 บาทต่อตารางวา ช่วงเดียวกันของปี 2553 ราคา 200,000 บาทต่อตารางวา  วิ่งเลยไปยัง แบริ่ง ปัจจุบัน ราคาอยู่ที่กว่า 400,000 บาทต่อตารางวา จากช่วงเดียวกันของปี 2553 ราคากว่า 300,000 บาทต่อตารางวา และเมื่อรถไฟฟ้าเปิดใช้อย่างเป็นทางการ ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 30%  ขณะเดียวกัน บริเวณนี้ยังมีผู้ประกอบการมองหาที่ดินพัฒนาต่อเนื่อง รองรับความต้องการ ส่วนราคาห้องชุดที่เปิดขาย จะมีการปรับราคาขึ้นไม่ต่ำกว่า 5%  ที่ผ่านมา ทำเลย่านบางนา-ตราด  แบริ่ง เดิม ที่ยังไม่มีรถไฟฟ้า จะอยู่ที่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อตารางวา อ่อนนุช 100,000- 200,000 บาทต่อตารางวา     
  
           "ทำเลย่านอ่อนนุช -แบริ่ง  แนวรถไฟฟ้า สาเหตุที่ปรับขึ้นกว่า 30%  เนื่องจาก ฐานราคายังต่ำ  เมื่อเทียบกับย่านใจกลางเมืองอย่างช่วงต้นสุขุมวิท  เพลินจิต ราคา1,500,000 บาทซึ่งเป็นราคาที่สูงมากจนเกือบชนเพดาน  ขณะเดียวกัน สาเหตุที่ ราคา เพิ่มขึ้นมากเพราะรถไฟฟ้าจะเปิดใช้ และมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมมากจนล้น หรือ ซัพพลายมากกว่าความต้องการ แต่ก็ยังขายได้เรื่อยๆ"  

          อย่างไรก็ดี เมื่อย้อนไปยัง สถานีเอกมัย ช่วงที่ รถไฟฟ้าบีทีเอสเปิดใช้ในปัจจุบัน ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ 600,000 บาทต่อตารางวา  ทองหล่อ 800,000 บาทต่อตารางวา ถนนอโศกด้านสุขุมวิท และ นานา ราคา 1,000,000 บาทต่อตารางวา และมีแนวโน้มขยับอีกปีละ 20-30% 

           สำหรับทำเลพหลโยธิน ช่วงซอยอารีย์ ราคา 500,000-600,000 บาทต่อตารางวา แต่ ช่วงต่อขยายสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ราคาที่ดินจะขยับไม่มาก เพราะยังไม่มีการประมูลเกิดขึ้น  โดย ย่านรัชโยธิน เมเจอร์ ปัจจุบันราคา 150,000 บาทต่อตารางวา และราคาที่ดินจะขยับสูงขึ้นอีกครั้งเมื่อรถไฟฟ้าผ่านไปถึงซึ่งต้องใช้เวลา อีก 2-3 ปี ข้างหน้า เช่นจาก 150,000-200,000 บาทเป็น 400,000 บาทต่อตารางวา  ส่วนที่ดินทำเลบริเวณห้าแยกลาดพร้าวใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต  ปัจจุบัน ราคา 300,000 บาทต่อตารางวา  ถนนวิภาวดีรังสิต 200,000 บาทต่อตารางวา รัชโยธินตัดวิภาวดีรังสิต  250,000บาทต่อตารางวา

  
           ขณะที่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะผ่านบางซื่อ ข้ามไปท่าพระ จรัญสนิทวงศ์ บางแค บางหว้าที่อยู่ระหว่างลงมือก่อสร้าง   ขยับขึ้น 100%  เมื่อเทียบกับช่วงที่ไม่มีรถไฟฟ้า ราคาเฉลี่ย 100,000 บาทต่อตารางวา ซึ่งราคาจะถูกกว่าที่ดินกลางเมืองและอ่อนนุช เพราะยังมีแปลงที่ดินให้เลือกอีกมาก  ส่วนทำเลบางใหญ่ บริเวณก่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีม่วง ราคาปัจจุบันปรับขึ้น 10%  จากไม่เกิน 80,000-90,000 บาทเป็น 100,000-120,000 บาทต่อตารางวา

             ส่วนแจ้งวัฒนะ ใกล้ศูนย์ราชการ ทำเลเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะปัจจุบันราคา 150,0000 บาทต่อตารางวา จากเดิมที่ เซ็นทรัลซื้อราคาตารางวาละ  80 ,000 บาทต่อตารางวาเท่านั้น และหากมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูเกิดขึ้นราคาจะขยับมากกว่านี้
   
             สอดคล้องกับ นายเลิศมงคล วราเวณุชย์  เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าขยับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เห็นได้ชัดจาก แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายอ่อนนุช-แบริ่ง ช่วงย้อนหลังไป 3 ปีนับจาก ปี 2554  ราคาที่ดินปรับสูงขึ้นมากถึง 100% และมีแนวโน้มที่ราคาที่ดินจะขยับสูงอย่างต่อเนื่องช่วงที่รถไฟฟ้าเปิดใช้และ หลังจากเปิดใช้ไปแล้ว เฉลี่ยต่อปี ปรับขึ้น 10-20%  ขณะที่ความต้องการที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในย่านนั้นก็ยังมีต่อ เนื่อง


 Credit by: Than-Setthakit Team Editor

No comments:

Post a Comment